สูตรกาแฟสกัดเย็น และวิธีทำกาแฟสกัดเย็น

สูตรกาแฟสกัดเย็น

สารบัญ

กาแฟสกัดเย็นเป็นเพียงกาแฟเข้มข้นที่ต้มเป็นเวลา หลายชั่วโมงที่อุณหภูมิห้อง จากนั้นเทลงบนน้ำแข็งและเจือจางด้วยน้ำ นม หรือผลิตภัณฑ์ทดแทนนม

      สิ่งสำคัญที่ท่านต้องรู้เกี่ยวกับการชงแบบเย็นก็คือ : เป็นกาแฟที่ชงโดยใช้น้ำเย็น (หรืออุณหภูมิห้องจริงๆ) แทนที่จะเป็นน้ำร้อน กระบวนการนี้ใช้เวลานานกว่า โดยวิธีการส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาแช่ข้ามคืน และผลลัพธ์ที่ได้คือกาแฟเข้มข้นซึ่งมีรสเปรี้ยวน้อยกว่าวิธีกาแฟเย็นอื่นๆ ท่านสามารถเก็บสมาธิไว้ในตู้เย็นได้นานถึงสองสัปดาห์ และผสมด้วยนมเย็น นมทางเลือก เช่นนมข้าวโอ๊ตหรือน้ำดื่มกับน้ำแข็ง อาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งเกี่ยวกับโคลด์บริว: ท่านสามารถชงได้เยอะมากในครั้งเดียว และจากนั้นก็ทานได้เรื่อยๆจนกว่าจะหมด

แม้ว่าจะมีรสชาติกรดที่ต่ำกว่าของกาแฟอื่นจะเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ ก็ยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ นักชิมส่วนใหญ่ไม่ชอบการชงแบบเย็นเมื่อเสิร์ฟเป็นสีดำ ผสมกับ นม ครีมและคุณภาพของกาแฟสกัดเย็นก็โดดเด่นขึ้น นั่นไม่ได้หมายความว่าท่านไม่ควรดื่มกาแฟดำสกัดเย็น แต่ผมขอแนะนำให้ท่านทดลองใช้รูปแบบการสกัดที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวิธีที่ท่านต้องการกาแฟสกัดเย็น  คู่มือสำหรับทำเองที่บ้าน

     แม้ว่าผู้ผลิตทั้งหมดที่มีอยู่จะพยายามโน้มน้าวท่านเป็นอย่างอื่น แต่ก็ไม่มีอุปกรณ์พิเศษใดที่ท่านต้องใช้ในการทำกาแฟแบบสกัดเย็น ตราบใดที่ท่านมีภาชนะขนาดใหญ่พอที่จะใส่กากกาแฟและน้ำ และมีบางอย่างกรอง (อย่างเช่น…ที่กรองชาที่ร้านยี่สิบบาท) ท่านก็พร้อมแล้ว

     โปรดทราบว่าสูตรกาแฟสกัดเย็นนี้ทำให้มีความเข้มข้นในอัตราส่วน 1:6 ตามน้ำหนัก (ดังนั้น สำหรับกาแฟทุกๆ 1 กรัม ท่านจะต้องใช้น้ำ 6 กรัม) เมื่อเสิร์ฟ ท่านสามารถเจือจางความเข้มข้นเพื่อชิมรสชาติได้ แต่การเจือจาง 1:2 โดยปริมาตรเป็นจุดเริ่มต้น (ดังนั้น สำหรับกาแฟเข้มข้นทุกๆ 1- 2 ถ้วย ให้เติม นม น้ำ หรือของเหลวอื่นๆ 1 ถ้วยตวง ).

สูตรกาสกัดเย็นทำเองที่บ้าน

วัตถุดิบ 

  • เมล็ดกาแฟทั้งหมด 170 กรัม (6 ออนซ์) (เมล็ดกาแฟประมาณ 1 1/2 ถ้วย) บดหยาบ
  • น้ำเย็น  1,020 กรัม (36 ออนซ์ : ประมาณ 4 1/4 ถ้วย )

วิธีการ ที่ควรจะเป็น สูตรกาแฟสกัดเย็น

      ภาชนะขนาดใหญ่ที่ไม่ทำปฏิกิริยา ให้ผสมกาแฟบดกับน้ำ คนให้เข้ากันเพื่อทำให้กากกาแฟทั้งหมดอิ่มตัว ปิดฝาและปล่อยให้อยู่ ที่อุณหภูมิห้องเป็นเวลาอย่างน้อย 8 และไม่เกิน 12 ชั่วโมง

     กรองสารสกัดสกัดเย็นผ่านกระชอนตาข่ายละเอียดที่บุด้วยผ้าขาวบางหรือที่กรองกาแฟขนาดใหญ่หรือที่กรองอื่นๆ เพื่อขจัดกากและตะกอน เทน้ำกาแฟสกัดเย็นไปยังภาชนะสุญญากาศหรือมีฝาปิดมิดชิด และแช่เย็นจนเย็นสนิท

วิธีเสิร์ฟ ให้เทโคลด์บริวเข้มข้นแช่เย็นลงบนน้ำแข็ง และเจือจางด้วยน้ำเย็น นม หรือนมทดแทนเพื่อลิ้มรส

สูตรกาแฟสกัดเย็น

การจัดเก็บ

  • กาแฟสกัดเย็นเข้มข้นสามารถเก็บในตู้เย็นในภาชนะสูญญากาศได้นานถึง 2 สัปดาห์
Facebook
Twitter
Email