เคล็ดลับการเลือกเมล็ดกาแฟอย่างไรให้ตรงใจ

special coffee

สารบัญ

การเลือกเมล็ดที่ดีสำหรับตัวเองนั้นจะขึ้นอยู่กับความต้องการและความชอบของแต่ละคน นี้คือเคล็ดลับในการเลือกเมล็ดกาแฟที่ตรงใจ

การเลือกเมล็ดกาแฟมีปัจจัยอะไรบ้าง ?

1. เมล็ดกาแฟ

เคล็ดลับการเลือกเมล็ดกาแฟอย่างไรให้ตรงใจ การเลือกเมล็ดกาแฟ

เมล็ดกาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีมากมายของสายพันธุ์ต่าง ๆ แต่มักจะเน้นบน 4 สายพันธ์หลักคือ

  • อราบิก้า (Arabica)
  • โรบัสต้า (Robusta)
  • เอ็กเซลซ่า (Excelsa)
  • ลิเบริก้า (Liberica)

อย่างไรก็ตาม 2 สายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ ‘อราบิก้า’ และ ‘โรบัสต้า’ ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกันที่สำคัญในเมล็ดและรสชาติ อาจกล่าวได้ว่าเมล็ดกาแฟของสายพันธ์โรบัสต้ามักมีรูปทรงกลมและเส้นตรงกลางตรง ในขณะที่เมล็ดของสายพันธ์อราบิก้ามักมีรูปทรงทรวงและเส้นตรงกลาง คล้ายกับตัว ‘S’ ในภาษาอังกฤษ

ในเรื่องรสชาติ รสชาติของกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้ามักเข้มและรสสัมผัสหนาแน่น ในขณะที่สายพันธ์อราบิก้ามักมีรสชาติที่ออกฝาดกว่าเล็กน้อย ทั้งสองสายพันธ์มีระดับคาเฟอีน (2-4.5%) และระดับรสสัมผัสที่ค่อนข้างสูง แต่สายพันธ์โรบัสต้ามีความเข้มข้นและรสสัมผัสที่หนากว่าสายพันธ์อราบิก้า ในระดับน้ำตาลและกรดที่ต่ำ รสชาติของโรบัสต้ามักจะดูออกฝาดเล็กน้อย

นอกจากนี้ กาแฟสายพันธ์ไม่จำเป็นต้องใช้เฉพาะสายพันธุ์เดียว และสามารถผสมผสานเอาไว้ตามความชอบหรือสูตรเฉพาะของผู้บริโภค. สายพันธุ์อราบิก้าและโรบัสต้ายังสามารถผสมร่วมกันในรูปแบบ “Blend” ที่ผสมระหว่างสายพันธุ์อราบิก้าและโรบัสต้า โดยมีความคั่วรสเ ริ่มต้น – เข้ม และเหมาะสำหรับการทำกาแฟร้อนและเย็น รสชาติจะมีความเข้มข้นและรสหลากหลาย

2 พิจารณาระดับการคั่ว

การคั่วกาแฟเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อรสชาติของกาแฟที่เราดื่ม แน่นอนว่าระดับการคั่ว (Roast Level) จะมีผลกระทบในการสรรค์รสชาติของกาแฟที่เราสัมผัสได้ มีมาตรฐานที่แบ่งระดับการคั่วออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้

  • ระดับคั่วอ่อน (Light Roast): กาแฟที่คั่วอ่อนจะมีสีน้ำตาลอ่อน คล้ายสีของ Cinnamon หรืออบเชย รสชาติจะคงคุณสมบัติดั้งเดิมของกาแฟและมีรสเปรี้ยว สดชื่น และรสฝาดสูง ระดับการคั่วอ่อนเหมาะสำหรับการทำกาแฟร้อน.
  • ระดับคั่วกลาง (Medium Roast): กาแฟที่คั่วระดับกลางจะมีสีน้ำตาลเข้มปานกลาง รสชาติจะเป็นรสชาติขมปนหวานและเปรี้ยวเล็กน้อย และจะมีกลิ่นหอมของกาแฟคั่วเริ่มเริ่มปรากฏขึ้น ระดับการคั่วกลางเหมาะสำหรับการทำกาแฟร้อนและเย็น.
  • ระดับคั่วเข้ม (Dark Roast): กาแฟที่คั่วระดับเข้มจะมีสีน้ำตาลเข้ม รสชาติจะเป็นรสชาติขมปนหวานคล้ายดาร์กช็อกโกแลต แทบไม่มีรสเปรี้ยวหลงเหลือ และจะมีกลิ่นหอมกาแฟคั่วปรากฏขึ้นเรื่อย ๆ ระดับการคั่วเข้มเหมาะสำหรับการทำกาแฟเย็นที่ต้องการรสชาติเข้มข้นหรือระดับเนื้อสัมผัสของกาแฟ (body) สูง.
 

3 การพิจารณาแหล่งกำเนิดของกาแฟเป็นขั้นตอนสำคัญ

1. แหล่งเพาะปลูกเดียว (Single Origin): 

กาแฟเพาะปลูกเดียวมาจากแหล่งเพาะปลูกเดียว ซึ่งอาจเป็นประเทศหรือภูมิภาคแน่นอน เป็นรูปแบบที่ชนิดแต่ละมีรสชาติและลักษณะที่เฉพาะเจาะจง
รสชาติและกลิ่นของกาแฟจะสะท้อนสภาพอุดมสมบูรณ์ของแหล่งกำเนิด เช่น แหล่งปลูกที่อุดมสมบูรณ์มากอาจให้กาแฟที่เปรี้ยวและหอมมากขึ้น

2.แหล่งเพาะปลูกผสม (Blend):  

กาแฟแหล่งเพาะปลูกผสมคือผสมผสานกาแฟจากหลายแหล่งเพาะปลูก เพื่อสร้างรสชาติหรือลักษณะที่เฉพาะเจาะจงหรือตามสูตรที่กำหนด
สำหรับคนที่ชอบรสชาติที่คงที่หรือต้องการลิงค์กาแฟที่มีลักษณะต่าง ๆ รวมกัน
การเลือกแหล่งกำเนิดขึ้นอยู่กับความคาดหวังของคุณต่อรสชาติและกลิ่นของกาแฟ แหล่งกำเนิดสามารถเป็นข้อมูลที่สำคัญในการตัดสินใจเกี่ยวกับกาแฟที่คุณเลือกสั่งซื้อและแบ่งประสบการณ์ที่คุณจะได้รับกับแม้ที่คุณทามชอบแบบเปรี้ยวหรือเข้มแล้ว

Facebook
Twitter
Email