คู่มือกาแฟสกัดเย็น ทำเป็นกาแฟเย็น

กาแฟเย็น

สารบัญ

เพียงเพราะมันมีอยู่ทุกที่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะรู้ว่ากาแฟสกัดเย็นคืออะไร เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับการชงกาแฟเย็นที่พบบ่อยที่สุด วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกันครับ

ดังนั้น Cold Brew คืออะไร?

     โคลด์บรูว์เป็นเพียงกาแฟที่ชงด้วยน้ำเย็นแทนที่จะเป็นน้ำร้อน และมักจะต้องผ่านกระบวนการแช่ที่ยาวนาน โดยจะใช้เวลาระหว่าง 12-24 ชั่วโมง ในแง่ของรสชาติ โดยทั่วไปแล้ว โคลด์บริวจะมีลักษณะที่นุ่มนวล มีความเป็นกรดต่ำ และหนักกว่ากาแฟที่ชงร้อน

     แม้ว่าโคลด์บรูว์จะมีมานานหลายศตวรรษแล้ว แต่จริงๆ แล้วในช่วงสิบปีที่ผ่านมามันกลายเป็นตัวเอกในเมนูร้านกาแฟและเป็นที่รู้จักของคนดื่มกาแฟส่วนใหญ่ “ การพูดคุยความแตกต่างระหว่างกาแฟเย็นกับการชงเย็นเป็นเรื่องยาก ไม่ต้องพูดถึงการพยายามโน้มน้าวผู้คน ”

กาแฟเย็น

ทำ Cold Brew ได้อย่างไร?

     โคลด์บริวเป็นเครื่องดื่มที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ไม่เคยชงกาแฟที่บ้านมาก่อน เพราะความแม่นยำไม่สำคัญเท่ากับวิธีการชงแบบอื่นๆ คุณไม่จำเป็นต้องมีเครื่องชั่งหรือกาต้มน้ำหรืออะไรเลย สิ่งที่คุณต้องมีคือภาชนะสำหรับต้มกาแฟ กาแฟ น้ำ และความอดทน

     ถ้าผมต้องเขียนสูตรที่ง่ายที่สุดสำหรับการชงแบบเย็น มันจะเป็น : บดกาแฟหยาบ เติมน้ำ พักไว้ และกรอง สิ่งพิเศษประการหนึ่งเกี่ยวกับการสกัดเย็นคือท่านไม่ได้กลั่นเพื่อให้ได้กาแฟขั้นสุด แต่เป็นกาแฟเข้มข้น ซึ่งท่านสามารถเจือจางรสชาติที่ต้องการด้วยสิ่งต่างๆ เช่น น้ำ นม หรือน้ำแข็ง ตามที่ท่านจะให้เป็น เจาะจง ลงเล็กน้อย กับปริมาณน้ำและพื้นที่ที่ท่านใช้ แน่นอน หากคุณต้องการสูตรที่แน่นอน มีสูตรอยู่กดที่นี่

ใช้กาแฟชนิดใดในการ สกัดกาแฟเย็น?

เลือกกาแฟที่ดีที่สุดที่คุณรู้สึกสบายใจที่จะจ่าย โคลด์บริวมีแนวโน้มที่จะมีรสชาติเข้มข้นคล้ายช็อกโกแลตและมีความเป็นกรดต่ำ ดังนั้นบางครั้งบาริสต้าจึงมักจะชอบกาแฟที่มีรสชาติเหล่านั้น เช่น กาแฟจากอเมริกาใต้และอเมริกากลาง

อย่างไรก็ตาม กาแฟที่มีกลิ่นผลไม้เด่นชัดสามารถดื่มด่ำกับรสชาติได้ด้วยการชงแบบเย็น “ผมคิดว่าความเป็นกรดของกาแฟคั่วอ่อนนั้นโดดเด่นมากในการชงแบบเย็น เทียบกับความหวานที่ได้จากการสกัดด้วยน้ำเย็น” โดยสังเกตว่าวิธีดื่มกาแฟของท่านอาจส่งผลต่อสิ่งที่ท่านเลือกชง นั่นคือ กาแฟคั่วอ่อนจะดีที่สุดเมื่อ เพราะทานได้โดยไม่ต้องใช้นม และกาแฟคั่วเข้มกว่าก็สามารถทานกับนมและน้ำตาลได้ “มันขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวและวิธีการดื่มกาแฟของท่าน ”

บางทีสิ่งที่สำคัญกว่ากาแฟที่ท่านเลือกก็คือน้ำที่ท่านใช้ชง “น้ำที่ดีนั้นสัดส่วนใหญ่มาก กาแฟประกอบด้วยน้ำประมาณ 98% ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ท่านจะต้องคิดว่าน้ำที่คุณชงด้วยรสชาติดี” หลักการทั่วไปที่ดีคือ หากท่านดื่มจากก๊อก ท่านก็สามารถชงด้วยน้ำนั้นได้ ถ้าไม่เช่นนั้นให้พิจารณาน้ำกรอง

สามารถทำ Cold Brew ด้วย French Press ได้หรือไม่

ได้! เฟรนช์เพรสเป็นภาชนะที่สมบูรณ์แบบสำหรับชงโคลด์บรูว์ เนื่องจากท่านสามารถกรองกากกาแฟได้ด้วย

เคล็ดลับประการหนึ่งสำหรับการชงด้วยเฟรนช์เพรส: กาแฟของท่านอาจมีกลิ่นที่หนาและมีเนื้อสัมผัสที่หยาบ หลังจากการต้มกาแฟแล้ว ให้ลองอีกวิธีใช้การชงแบบเย็นผ่านกระดาษกรองเพื่อจับบดละเอียดและน้ำมันที่มีส่วนทำให้เกิดความรู้สึกนั้น แต่ท่านสามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้

Cold Brew มีคาเฟอีนมากกว่ากาแฟร้อนใช่หรือไม่?

ปกติแล้วใช่ แต่แบบนั้นเป็นการใช้ตัวเลขมากกว่าการชงกาแฟ ไม่มีอะไรที่เป็นธรรมชาติมากกว่าของการชงแบบเย็นที่จะทำให้เป็นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากกว่าปริมาณกาแฟที่ใช้ชง
กาแฟร้อนส่วนใหญ่ชงโดยใช้น้ำ 14-18 กรัมต่อกาแฟหนึ่งกรัม เบียร์สกัดเย็นชงโดยใช้อัตราส่วนที่เข้มงวดมากขึ้น—แนะนำให้เริ่มต้นด้วยกาแฟ 12 ออนซ์ (340 กรัม) ถึงน้ำ 64 ออนซ์ (1814 กรัม) ซึ่งเป็น อัตราส่วนกาแฟต่อน้ำสูงกว่ามาก

การชงกาแฟเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้น้ำเพื่อดึงรสชาติ ( และคาเฟอีน! ) ออกจากกาแฟบด และไม่มีกระบวนการพิเศษ ที่จะสกัดคาเฟอีนได้มากขึ้นเมื่อชงด้วยน้ำเย็น ด้วยเหตุนี้ อย่าได้ลังเลที่จะชงกาแฟสกัดเย็น  และอีกวิธีที่ผมแนะนำคือดริปกาแฟ

กาแฟเย็น

โคลด์บริวอยู่ได้นานแค่ไหน?

     Cold brew ปกติจะอยู่ได้ 7-10 วันในตู้เย็น หากกาแฟของท่านมีรสชาติแปลก ๆ ท่านอาจต้องการลองชิมดู หากท่านสังเกตเห็นว่ากาแฟของท่านดูเหมือนจะเสียเร็วกว่าที่ควร อาจถึงเวลาที่ต้องทำความสะอาดอุปกรณ์การต้มเบียร์ของท่าน น้ำมันกาแฟเก่าติดอยู่บนพื้นผิวและทำให้การชงแบบเย็นเสียเร็วกว่าการชงกาแฟโดยใช้อุปกรณ์ที่สะอาด

     หากมีสิ่งหนึ่งที่ผมอยากให้ผู้คนได้รับจากบทความนี้—หรือจากสิ่งใดก็ตามที่ผมเคยเขียนเกี่ยวกับกาแฟ—การลองนั้นเป็นกุญแจสำคัญในการค้นหากาแฟที่สมบูรณ์แบบ โชคดีที่การสกัดเย็นเป็นวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยแก้ไขได้ “ผมอยากจะสนับสนุนให้ผู้คนลองดื่มกาแฟสุดโปรดของพวกเขาดู และทดลองใช้วิธีการกรองและระดับการเจือจางที่แตกต่างกัน” “กาแฟบางชนิดเข้ากันได้ดีจริงๆ เมื่อมีความเข้มสูงมาก และเป็นเรื่องดีที่มีน้ำกาแฟเข้มข้นและสกัดเย็นปริมาณมากเพียง 4 ออนซ์ในน้ำแข็ง กาแฟชนิดอื่นๆ มีรสชาติเยี่ยมยอดเมื่อใช้ความเข้มข้นตำ่ และน้ำที่เติมเข้าไปจะช่วยให้เข้าถึงรสชาติใหม่ๆ ได้

แบบฝึกหัดที่สนุกคือการจัดเรียงแก้วสองสามแก้วในชุดเดียวกัน โดยทั้งหมดจะถูกเจือจางในระดับที่แตกต่างกัน และเปรียบเทียบทั้งหมดเพื่อดูว่าท่านชอบอะไรที่สุด”

โดยรวมแล้วไม่มีวิธีใดที่จะทำแบบโคลด์บรูว์ได้ และหากท่านตัดสินใจที่จะลองดื่ม ขอให้สนุกและพบกับกาแฟที่ชอบ กาแฟสกัดเย็นไม่ควรยุ่งยากและง่ายต่อการดื่มที่บ้าน ตราบใดที่ท่านเต็มใจรอ

Facebook
Twitter
Email